Trang chủ Tin tức Tin giáo dục
Tin giáo dục
Người được mệnh danh "thông minh nhất hành tinh"
Thứ ba, 28 Tháng 10 2014 00:15

Grigori Perelman - "kẻ lập di" được mệnh danh là thiên tài toán học, người thông minh nhất hành tinh với công lao giải được bài toán Thiên niên kỷ đã khước từ hàng loạt những giải thưởng triệu đô danh giá và quay về "ở ẩn".

Chân dung thiên tài toán học lừng danh Grigori Perelman
Chân dung thiên tài toán học lừng danh Grigori Perelman

Grigori Perelman chào đời ngày 13/6/1966 tại Leningrad (nay là Saint Petersburg, Nga) trong một gia đình gốc Do Thái, với tên khai sinh đầy đủ là Grigoɲi Yakovlevich Perelman. Người cha đã di cư về Israel từ lâu, mẹ ông là Liuba Leibovna, giáo viên dạy toán tại một trường dạy nghề. Bà cũng là người nhen nhóm tình yêu và niềm đam mê toán học cho cậu con trai ngay từ khi Grigori Perelman còn bé.

Lên lớp 5,Grigori Perelmanbắt đầu tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề tại Trung tâm Toán học ở Cung Thiếu nhi Leningrad, do vị chuyên gia đầu ngành của bộ môn khoa học tự nhiên là Giáo sư Sergei Rukshin sáng lập.

Tới năm lớp 9, G.Perelmanchuyển sang trường Trung học Chuyên Toán - Lý số 239 ở ngoại ô thành phố. Tuy ngôi trường cách xa nhà nhưng nơi đây có thể thỏa mãn được lòng say mê toán học của cậu.

Năm 16 tuổi, G.Perelman là một trong sáu thành viên thuộcȠđội tuyển Liên Xô tham dự cuộc thi Olympic toán quốc tế (IMO) lần thứ 23 tổ chức tại Budapest (Hungary) năm 1982, và giành được Huy chương Vàng với điểm số tuyệt đối 42/42.

G. Perelman nổi tiếng ɮgay từ khi còn trẻ vì giải được những bài toán hóc búa nhất.
G. Perelman nổi tiếng ngay từ khi còn trẻ vì giải được những bài toán hóc búa nhất.

Sau khi trở về nước, G. Perelman được đặc cách vào học ở Trường đại học Tổng hợp quốc gia Leningrad (LGU). Với thành tích học tập xuất sắc, G. Perelman nhận được học bổng toàn phần mang tên ‘Lênin’ để chuyển lên làm nghiên cứu sɩnh.

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng phó tiến sĩ khoa Toán cơ của LGU, chuyên về lĩnh vực nghiên cứu hình dáng các vật thể trong không gian, G. Perelman về nhận công tác tại Phân nhánh Leningrad thuộc Viện Toán học cao cấp Steklov (LOMI, hiện là PDɍI) lừng danh.

“Kẻ lập dị” khước từ giải thưởng triệu đô

Năm 1991, G. Perelman được trao giải thưởng của Hội Toán học trẻ Leningrad về những đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên môn, cũng là phần thưởng duy nhất trong đời mà G.ȠPerelman "chịu nhận".

Năm 1996, G. Perelman được trao giải thưởng của Hiệp hội Toán học châu Âu (EMS) cho các nhà toán học trẻ. Giải thưởng này như một bảo đảm cho người lĩnh giải sẽ được nhận vào làm tại các trường đại học danh giá nhất ở Mỹ và cˡc nước châu Âu, cũng là đảm bảo cho một cuộc sông vật chất đủ đầy trong tương lai. Nhưng Grigori Perelman đã nhất quyết từ chối.

Năm 2006, Liên minh Toán học Quốc tế (IMU) với trụ sở tại Berlin (Đức) quyết định trao Huy chương Fields, phần thưởng ɣao quý vốn được mệnh danh là "giải Nobel Toán học" cho G. Perelman, nhưng Perelman cũng đã thẳng thừng từ chối mặc cho ban tổ chức có thuyết phục thế nào.

Perelman đã phát biểu rằng: "Tôi không hứng thú với tiền bạc hay danh vọng. Tôi không muốɮ bị trưng bày như động vật trong sở thú. Tôi không phải là một anh hùng toán học. Đó là lý do tại sao tôi không muốn mọi người nhìn mình".

Ở thời điểm này tên tuổi của G. Perelman đã được cả thế giới biết tới như một thiên tài lỗi lạc, khi vàoȠdịp tổng kết năm 2007 tạp chí học thuật hàng đầu Sience đã tôn vinh danh hiệu "Breakthrough of the Year" (Khám phá của năm) cho G. Perelman, qua kỳ tích đã chứng minh được giả thuyết hình học của Thurston, tạo tiền đề cho việc khám phá Giả thuyết Pɯincare. Đây là lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ tồn tại của mình, tạp chí Sience mới phong danh hiệu này cho lĩnh vực toán học.

Giả thuyết Poincare hay còn được gọi theo cách khác là công thức hình thể của vũ trụ, được nhà toán học gạo cội người Pháp Jules Henri Poincare (1854-1912) nêu ra vào năm 1904, là một trong những mệnh đề toán học hóc búa nhất suốt một thế kỷ qua chưa ai giải được.

Bức ảnh hiếm hoi chụp

kẻ lập dị Perelman trên phương tiện giao thông công cộng.
 
Bức ảnh hiếm hoi chụp "kẻ lập dị" Perelman trên phương tiện giao thông công cộng.

Đến đầu năm 2010, Viện Toán học Clay (CMI), một tổ chứɣ phi lợi nhuận lừng danh đặt trụ sở ở thành phố Cambridge (Massachusetts, Mỹ) ra quyết định trao giải thưởng Thiên niên kỷ cho nhà toán học Nga G. Perelman, vì đã chứng minh được Giả thuyết Poincar kèm phần thưởng là 1 triệu USD. Nhưng cũng như 2 giải thưởng quốc tế trước kia, lần này ông vẫn khăng khăng cự tuyệt cho dù đại diện Viện Clay đề nghị đích thân đến tận nhà trao giải cho G. Perelman

Lý giải việc liên tục từ chối những giải thưởng danh giá đang mơ ước, "kẻ lập dị" nói qua khe cửa căn hộ, ɮơi ông đang sống cùng bà mẹ tại quận Kupchino, khi báo giới địa phương đổ đến phỏng vấn rằng: "Tôi đã có tất cả những gì mình muốn, nên không quan tâm đến tiền bạc hay danh vọng!".

Cho tới năm 2011, Grigori Perelman lại từ chối trở thành viện sỹ Viện hàn lâm khoa học Nga. Tuy chỉ là danh hiệu trong nước nhưng xét về giá trị vật chất thì nó còn lớn hơn tất cả những giải thưởng mà ông đã “từ chối” trước kia.

Hiện nay, những đồng nghiệp tại PDMI cho biết G. Perelman đã lặng lẽ rời khỏi ɶiện, chuyển sang "ở ẩn" và nghiên cứu tại gia. "Anh ấy đôi khi có vẻ hơi… khùng khùng, và lập dị nhưng đó là hiện tượng thường thấy ở những nhà khoa học đầy tài năng", Viện phó PDMI Sergei Novikov, người từng làm việc lâu năm bên cạnh G. Perelman thổ lộ.<ȯP>

Tiến sĩ Grigori

Perelman hiện tại

Tiến sĩ Gɲigori Perelman hiện tại

Năm 2007, nhật báo The Daily Telegraph của Anh đã xếp nhà toán học tài ba Grigori Perelman đứng thứ 9 trong bản danh sách "100 thiên tài đương đại đang còn sống".

Trong danh sách này còn có tên 2 ngʰời Nga khác là đại kiện tướng cờ vua thế giới Garry Kasparov được xếp thứ 25, còn nhà phát minh ra kiểu súng tiểu liên tự động AK -47 Mikhail Kalashnikov xếp thứ 83.

Thu Phương (tổng hợp từ Telegraph, Guardian)

 
Nhu cầu nhân lực ngân hàng tăng trở lại
Thứ hai, 27 Tháng 10 2014 00:10

 

Theo ông Trần Anh Tuấn – phó giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM nhu cầu nhân sự ngành ngân hàng đang tăng trở lại sau thời gian bảo hòa, thay đổi cấ trúc những năm qua

Nhu cầu nhân sự ngành ngân hàng đang tăng trở lại

Tại hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm và định hướng nghề nghiệp trong ngành tài chính ngân hàng, sáng 25-10, nhiều đại biểu khẳng định nhu cầu nhân sự ngành ngân hàng đang hồi phục. Hội thảo do Trường ĐH Tài chính marketing (TP.HCM) tổ chức.

Theo ông Trần Anh Tuấn – phó giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM, sau thời gian khủng hoàng phải tái cấu trúc, cắt giảm nhân lực đến 50% trong những năm vừa qua, năm 2014, các ngân hàng bắt đầu tuyển dụng nhân sự trở lại. Tuy nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực tài chính ngân hàng bắt đầu hồi phục nhưng xu hướng tuyển dụng đã thay đổi: chỉ có 40% nhu cầu nhân sự chính thức, còn lại là thực tập sinh.

Nhân lực ngành ngân hàng

Nhu cầu nhân sự ngành ngân hàng

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Oai, giám đốc chi nhánh Phú nhuận ngân hàng Bưu điện Liên Việt – cho biết hiện nay các chi nhánh tại TP.HCM và Hà Nội của ngân hàng này vẫn liên tục tuyển người trong khi ở các tỉnh thì nhân lực rất thiếu. Hầu hết các ngân nhàng đều tuyển dụng thông qua đơn ứng tuyển của ứng viên gửi đến trang web của từng ngân hàng.

Ông Oai nêu ra qui trình tuyển dụng và lưu ý ứng viên khi phỏng vấn cần tránh một số điều làm mất "điểm" trước nhà tuyển dụng như nói năng không rõ ràng (các vị trí tại ngân hàng đều phải tiếp xúc khách hàng nên cần kỹ năng giao tiếp tốt), thiếu trung thực, không tìm hiểu kỹ về ngân hàng và vị trí mình ứng tuyển…

Tại hội thảo, cán bộ quản lý các ngân hàng cũng chia sẻ chi tiết về các yêu cầu và công việc cụ thể, mức lương trong ngân hàng..

Theo Minh Giảng, Tuổi trẻ

 

 
Những trường học có học phí 400 - 500 triệu đồng
Thứ bảy, 25 Tháng 10 2014 03:11

Trong khi mức học phí các trường công lập chỉ vài trăm ngàn/năm thì phí, học phí các trường tư thục, quốc tế tại Hà Nội có trường lên đến hơn 500 triệu/10 tháng học. Học sinh ngoài chuyện có tiền cũng phải trải qua kiểm tra đánh giá, đủ điều kiện mới được vào.

Hình ảnh Những trường học có học phí 400 - 500 triệu đồng số 1
Thư viện Trường quốc tế Liên hợp quốc (UNIS Hanoi). Tại đây, học phí các lớp từ 10 -12 dao động từ 22.000 - 23.000 USD/năm. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trung bình mỗi năm tổng số học sinh tại các trường này chỉ dao động ở mức 300 em. Trong đó 90% chỉ tiêu tuyển sinh là dành cho các em nhỏ có quốc tịch nước ngoài hoặc bố mẹ là cán bộ ngoại giao được ưu tiên. 10% còn lại là dành cho các em nhỏ người Việt có mong muốn được theo học ở trường.

Học sinh tại các trường này thường được bố mẹ đầu tư từ mẫu giáo nên khả năng ngoại ngữ của phần lớn các em đều rất tốt.

Tại trường Lycee Francais – trường quốc tế Pháp, trường chỉ nhận tuyển sinh mới cho hệ mẫu giáo, còn từ hệ tiểu học trở lên trường chỉ tiếp nhận các em có quốc tịch Pháp và sử dụng được tiếng Pháp trôi chảy thành thạo.

Ngoài các chương trình cơ bản theo SGK của Bộ GD-ĐT, các trường quốc tế hay tư thục đều tập trung vào giảng dạy chương trình song ngữ với lời giới thiệu là chương trình chuẩn quốc tế cùng với đó là mức học phí cao ngất ngưởng.

Tại một số trường quốc tế cao cấp hàng đầu ở Hà Nội như: Hanoi International School (HIS), United Nations International School có mức học phí trung bình 450 triệu đồng cho 1 năm học (10 tháng), chưa kể các khoản phí khác như phí ghi danh, phí cơ sở vật chất, phí bán trú, phí đưa đón,… cộng lại cũng dao động trên dưới 100 triệu triệu đồng.

Mức đóng tại Singapore International School (SIS), Lycee Francais gần 250 triệu đồng/năm/10 tháng (đã gồm các khoản phí phụ ngoài học phí).

Tại Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring, nếu từ lớp 1 đến lớp 5 mức học phí cho một năm học của năm 2014-2015 là 92,9 triệu đồng thì bậc THCS là 107 triệu đồng, lên THPT học sinh có nhiều chương trình để lựa chọn với mức học phí từ hơn 123 triệu đồng (chương trình tú tài Việt Nam&một số tín chỉ Hoa Kỳ) đến hơn 207 triệu đồng/năm (chương trình Cambridge AS/A level).

 

Hình ảnh Những trường học có học phí 400 - 500 triệu đồng số 2
Phí, học phí tại Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring.

Đó là chưa kể hàng loạt các khoản phí như phí bán trú, phí nội trú, phí xây dựng và phát triển trường, phí kiểm tra xếp lớp, đồng phục, SGK, học liệu, học phẩm, tiền đưa đón, bảo hiểm,…mỗi học sinh cũng phải đóng thêm dao động từ 100 triệu đồng đến gần 150 triệu đồng.

Tại Trường quốc tế Việt Anh (BVIS), mức học phí cho học sinh từ bậc mầm non lên THPT của trường cũng cao ngất ngưởng, từ hơn 150 triệu đồng đến hơn 330 triệu đồng/năm. Cụ thể:

Hình ảnh Những trường học có học phí 400 - 500 triệu đồng số 3
Bảng học phí của học sinh Trường quốc tế Việt Anh.

Học phí của học sinh Trường phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) được chia theo cấp học với mức độ tăng dần. Theo đó, bậc tiểu học có mức học phí là 99 triệu đồng/10 tháng, học sinh THCS mức học phí là 114 triệu đồng/10 tháng, học sinh lớp 9 có mức học phí 126 triệu đồng/11 tháng, bậc THPT là 129 triệu đồng/10 tháng. Các khoản phí khác của trường cũng trên dưới 70 triệu đồng/học sinh/năm. Cụ thể

Cấp học

Thành tiền

Tiểu học

99.000.000 VNĐ/ 10 tháng

Trung học Cơ sở

114.000.000 VNĐ/ 10 tháng

Trung học Cơ sở - Lớp 9

126.000.000 VNĐ/ 11 tháng

Trung học Phổ thông

129.000.000 VNĐ/ 10 tháng

Trường quốc tế Việt Úc (Hà Nội) có mức học phí thấp hơn một chút. Đối với hệ bán quốc tế, bậc tiểu học: 70 triệu đồng, lớp 6: 81 triệu đồng, lớp 7 và lớp 8 (học 11 tiết/tuần với GV nước ngoài): 85 triệu đồng, lớp 9: 83 triệu đồng, lớp 10 và lớp 11: 90 triệu đồng, lớp 12: 92 triệu đồng.

Đối tượng học sinh

Mức phí
(VNĐ)

Tiểu học

70.000.000

Lớp 6

81.000.000

Lớp 7 và lớp 8 (học 11 tiết/tuần với GV nước ngoài)

85.000.000

Lớp 9

83.000.000

Lớp 10, 11

90.000.000

Lớp 12

92.000.000

Ngoài ra, tổng các khoản phí khác của học sinh dao động ở mức trên dưới 50 triệu đồng/năm.

Với hệ chất lượng cao, học phí của học sinh tại trường này thấp hơn hệ bán quốc tế đến hơn một nửa.

Đối tượng học sinh

Mức phí
(VNĐ)

Lớp 1, 2, 3

33.000.000

Ngoài ra, tổng các khoản phí khác của học sinh dao động ở mức trên 32 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, các khoản phí nêu trên chưa bao gồm tiền đồng phục, tiền SGK.

TạiTrường song ngữ Hà Nội – Academy mức học phí học sinh từ bậc mầm non lên THPT cũng ở mức ngất ngưởng. Cụ thể:

Học phí mầm non

74.600.000 đồng/năm học

Học phí tiểu học 

93.600.000 đồng/năm học

Học phí THCS 

106.600.000 đồng/năm học

Học phí THPT 

124.600.000 đồng/năm học

Các khoản phí khác của trường này cũng dao động trên dưới 70 triệu đồng.

Trường song ngữ quốc tế Newton (Hà Nội) có mức học phí khủng không kém khi hệ GWIS (Mỹ) học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 có học phí từ 119 triệu đồng đến 137 triệu đồng/năm.

Cụ thể mức học phí của học sinh theo học tại trường này: 

LỚP

Hệ Bán Quốc tế (vnđ/ tháng)

HỆ  Cambridge (vnđ/tháng)

HỆ  GWIS (MỸ) (vnđ/tháng)

Lớp 1 đến lớp 2

3.000.000

4.800.000

4.900.000

Lớp 3, lớp 4, lớp 5

4.000.000

5.500.000

6.500.000

Lớp 6, lớp 7, lớp 8

4.900.000

6.500.000

11.900.000

Lớp 9, lớp 10

5.100.000

7.500.000

12.700.000

Lớp 11, lớp 12

5.300.000

8.500.000

13.700.000

Không kém cạnh là mức học phí tại các trường tư thục. Tuy nhiên mức phí khác tại các trường này ít hơn nhiều so với trường quốc tế dao động trong khoảng 20-30 triệu đồng/năm.

Tại Trường THPT Nguyễn Siêu, học sinh học lớp 10 theo chương trình song ngữ quốc tế Cambridge đóng 65 triệu đồng/10 tháng. Trong khi đó học sinh theo học hệ chất lượng cao có mức phí 37triệu đồng/10 tháng. Hệ THCS, học sinh học lớp 6 hệ song ngữ có học phí là 68 triệu đồng/10tháng. Hệ chất lượng cao có học phí 40 triệu đồng/10tháng.

Lớp

Hệ song ngữ quốc tế (học phí cho 1 năm học)

Hệ chất lượng cao (học phí cho 1 năm học)

Lớp 6

68 triệu đồng

40 triệu đồng

Lớp 10

65 triệu đồng

37 triệu đồng

Tại Trường Marie Curie trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Học sinh lớp 6 theo lớp truyền thống có mức học phí: 1 triệu đồng/tháng. Học theo chương trình chuẩn quốc tế với quy mô 24 HS/lớp, tiếng Anh chuẩn quốc tế do Language Link giảng dạy có học phí 22 triệu đồng/năm, cộng thêm tiền học bán trú do Trường Marie Curie giảng dạy: 40 triệu đồng/năm (tổng 62 triệu đồng/năm).

Ở khối lớp 10, học sinh theo học lớp truyền thống có mức học phí hàng tháng là 1,8 triệu đồng/tháng. Lớp tiếng Anh chuẩn quốc tế với 24 HS/lớp có học phí 28 triệu đồng/năm và tiền học do EMG Education giảng dạy tương đương 1.200USD (hơn 26 triệu đồng)/năm học, tổng 52 triệu đồng/năm học.

Tại Trường Ecopark Đoàn Thị Điểm, Hà Nội học sinh học tiểu học và THCS có mức học phí 25 triệu đồng/năm. Học sinh lớp 6 chuyên tiếng Anh có mức học phí 30 triệu đồng/năm.

Tại Trường THPT Lô-mô-nô-xốp (trên đường Lê Đức Thọ, Hà Nội) mức học phí học sinh lớp 10 là 1,3 triệu đồng. Học sinh theo học lớp chương trình tiếng Anh học thuật và luyện thi IELTS đi du học trường thu thêm 100 USD (gần 2,2 triệu đồng), tức học phí gần 35 triệu đồng/10 tháng. Nếu là lớp học thêm 2 tiết/tuần tiếng Anh do GV nước ngoài dạy đóng thêm 300.000 đồng/tháng. Các lớp học ngoại ngữ 2 đóng thêm 200.000 đồng/tháng.

 
Tán thành giáo dục cơ bản 9 năm
Thứ sáu, 24 Tháng 10 2014 08:57

Trình bày báo cáo, GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết, về mục tiêu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Ủy ban cơ bản tán thành Tờ trình của Chính phủ xác định mục tiêu của việc đổi mới CT, SGK phổ thông là nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục. 

Bảo đảm thực hiện mục tiêu của đổi mới giáo dục chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh;

Từ nền giáo dục nặng về dạy chữ, ứng thí sang nền giáo dục thực học, thực nghiệp, góp phần quan trọng phát triển con người có năng lực và phẩm chất tốt.

Tán thành giáo dục cơ bản trong 9 năm

Theo ông Thi, dư luận giới giáo dục và khoa học nhất trí giáo dục phổ thông kéo dài 12 năm và chia thành hai giai đoạn: Giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học và THCS) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT). 

Tán thành giáo dục cơ bản 9 năm - 1

Giáo dục phổ thông kéo dài 12 năm và chia thành hai giai đoạn: Giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học và THCS) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT). 

Tuy nhiên, hiện có hai luồng ý kiến về số năm của giai đoạn giáo dục cơ bản. Luồng thứ nhất đề nghị giáo dục cơ bản trong 9 năm (5 năm tiểu học và 4 năm THCS). Luồng thứ hai lại cho rằng giáo dục cơ bản cần 10 năm (5 năm tiểu học và 5 năm THCS hoặc 6 năm tiểu học và 4 năm THCS).

Về việc này, Ủy ban VHGDTNTN&NĐ tán thành với luồng ý kiến thứ nhất. Bởi theo ông Thi, việc thực hiện giáo dục cơ bản 10 năm sẽ làm tăng thời gian giáo dục phổ cập bắt buộc thêm một năm, đòi hỏi ngân sách nhà nước tăng mạnh đầu tư cho giai đoạn giáo dục này. 

Việc tăng một lớp ở cấp THCS hoặc cấp tiểu học và giảm một lớp ở cấp THPT sẽ gây xáo trộn, mất cân đối về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên các cấp học phổ thông.

Hơn nữa, việc dôi dư cơ sở vật chất và giáo viên cấp THPT có thể dẫn đến tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp lên THPT, đi ngược chủ trương phân luồng học sinh sau THCS.

Ngoài ra, việc kéo dài thêm một năm giáo dục cơ bản là thực sự không cần thiết, bởi vì sau THCS, một bộ phận học sinh sẽ học sơ cấp, trung cấp nghề nghiệp hoặc tham gia lao động phù hợp và 9 năm giáo dục cơ bản hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu. 

Với những học sinh sẽ học lên CĐ, ĐH thì những nội dung giáo dục bổ sung, nâng cao thể thực hiện trong năm học đầu của cấp THPT hoặc qua mô đun văn hóa của trình độ trung cấp nghề nghiệp.   

Chương trình giáo dục thống nhất nhưng cần linh hoạt

Trên cơ sở kết quả khảo sát thực tiễn tại các cơ sở giáo dục nhiều địa phương, Ủy ban nhận thấy chương trình giáo dục hiện hành nhìn chung vượt quá khả năng đáp ứng về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường cũng như khả năng tiếp thu của học sinh. 

Mặt khác, việc thực hiện cứng nhắc một chương trình chung không phù hợp với học sinh các địa phương, cơ sở giáo dục với đặc thù và điều kiện khác nhau, hạn chế chất lượng, hiệu quả học tập.

Vì vậy, Ủy ban đề nghị ban hành một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất nhưng khả thi, mềm dẻo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Ngoài ra, theo ông Thi, trong thời gian qua việc dạy học tích hợp chủ yếu mới chỉ được thực hiện ở cấp tiểu học, còn ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông thì mới bước đầu được triển khai nhưng ở mức thấp và thiếu tính hệ thống, nhất quán, hiệu quả dạy học còn hạn chế. 

Việc dạy học phân hóa đã được thực hiện theo hình thức phân ban THPT, thực chất là học tự chọn theo nhóm các môn học nâng cao về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội hoặc theo khối thi ĐH. Thực tiễn cho thấy hình thức phân ban đã không thành công.

Vì vậy Ủy ban nhất trí định hướng đổi mới CT, SGK lần này sẽ phải tích hợp mạnh theo lĩnh vực, liên môn ở các cấp học dưới và phân hóa sâu ở cấp THPT theo hướng tăng cường các môn học, chuyên đề tự chọn và áp dụng phương thức tích lũy tín chỉ.

Ủy ban cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung các giải pháp khắc phục sự thay đổi cơ cấu môn học và đội ngũ giáo viên phát sinh khi dạy học tích hợp mạnh và đáp ứng sự gia tăng yêu cầu về cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ giáo viên và năng lực cán bộ quản lý khi tăng cường các môn học, chuyên đề tự chọn và áp dụng phương thức tích lũy tín chỉ.

Cần cân nhắc việc thực nghiệm chương trình mới

Theo báo cáo, đổi mới CT, SGK lần này bao gồm nhiều nội dung, phương thức tổ chức giáo dục mới, cần thực nghiệm nghiêm túc, cẩn trọng trên quy mô nhỏ trước khi áp dụng đại trà để tránh rủi ro. 

Những đổi mới trong khuôn khổ một lớp có thể thực nghiệm đồng thời theo lớp, nhưng những đổi mới có tính chất xuyên cấp học thì phải thực nghiệm theo hình thức cuốn chiếu lần lượt từ lớp dưới lên lớp trên. 

Việc triển khai đại trà CT, SGK mới cũng cần cân nhắc hợp lý. Đối với cấp tiểu học có thể thực hiện đồng thời ở tất cả các lớp, nhưng đối với cấp THCS, THPT thì cần theo hình thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học.

Về kinh phí thực hiện đổi mới CT,SGK giáo dục phổ thông, Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm phần khái toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ của các địa phương để có khái toán tổng thể kinh phí chi cho Đề án. 

Theo Thanh Hùng (Infonet.vn)

 
Tuyển sinh đại học năm 2015: Nhiều trường bỏ hẳn khối A
Thứ sáu, 24 Tháng 10 2014 08:56

Năm 2015, trường ĐH Thương mại sẽ dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia do Bộ tổ chức để làm căn cứ xét tuyển sinh.

Ông Nguyễn Hóa, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Thương mại cho biết,  năm 2015 trường ĐH Thương mại chọn 2 tổ hợp môn thi là khối A1 (Toán, Vật Lý, tiếng Anh) và tổ hợp thứ hai là khối D (Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh).

Tuyển sinh đại học năm 2015: Nhiều trường bỏ hẳn khối A - 1

Tất cả các thí sinh thi vào Đại học Thương mại năm 2015 sẽ bỏ hẳn khối A.

Theo đó, năm 2014, trường vẫn còn một số ngành tuyển sinh vào theo khối A. Năm nay đã có sự thay đổi khi thí sinh thi vào tất cả các ngành sẽ không còn khối A. Trường sẽ bỏ hẳn khối thi này.

Ông Hóa lý giải, khối A (Toán, Vật Lý, Hóa học) không còn thích hợp với các trường theo ngành kinh tế. Sử dụng môn tiếng Anh thay môn Hóa học như trước đây sẽ là thích hợp hơn với yêu cầu của trường.

Ông cho biết thêm, trường cũng sẽ không đưa ra những điều kiện để tổ chức sơ tuyển thí sinh.

Trong khi đó, trường ĐH Giao thông vận tải sẽ không tổ chức thi riêng mà sẽ lấy ngay kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ xét tuyển sinh. Đặc biệt, năm nay sẽ có thêm khối thi A1 vào gần như hầu hết các ngành của trường.

Riêng với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT những năm trước sẽ áp dụng theo quy chế của kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức. Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội cũng không có hình thức riêng nào khác.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vẫn giữ các khối thi truyền thống là A, A1, D1 và mở rộng thêm một số tổ hợp môn thi cho các thí sinh thêm lựa chọn.

Trong các tổ hợp mới này môn Toán sẽ là môn bắt buộc và thí sinh có thể chọn thêm 2 trong 4 môn Ngữ văn, Vật lý, Sinh học, Hóa học.

Ngoài các khối thi truyền thống, trường sẽ xét tuyển thêm khối B vào gần như tất Quản trị kinh doanh bằng tiếng Anh và Các chương trình định hướng ứng dụng nghề nghiệp) sẽ thi 2 môn bắt buộc là Toán và tiếng Anh, môn còn lại do thí sinh tự chọn trong số các môn Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, theo quy định của Bộ GD&ĐT, bắt buộc các trường phải sử dụng khối thi truyền thống và có quyền mở rộng thêm các khối thi.

Bộ cũng đã khuyên các trường nên chọn khối thi như thế nào cho hợp lí nhất, dựa trên tổ hợp cũ để học sinh đỡ vất vả trong việc ôn luyện thêm môn mới. Bởi vậy, đến thời điểm này đa phần các trường vẫn sử dụng khối thi truyền thống. Bên cạnh đó cũng có những trường mở rộng thêm khối thi nhưng trên cơ sở lựa chọn rất kĩ càng, rất “tinh” và thêm ở một mức độ nhất định.

Diệu Thu (Khám phá)

 
Hiệu trưởng trường chuyên "mất việc" vì tố cáo Giám đốc Sở
Thứ sáu, 24 Tháng 10 2014 06:20

Ông Trương Văn Điềm (hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, Nha Trang) đã tố cáo giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa có những hành vi sai phạm, tuy nhiên nội dung tố cáo không xác thực, thiếu căn cứ pháp lý và mang tính suy diễn nên ông Điềm đã bị thuyên chuyển công tác sang làm phó giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Nha Trang.

Hình ảnh Hiệu trưởng trường chuyên mất việc vì tố cáo Giám đốc Sở số 1
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tháng 9/2013, ông Điềm làm đơn gửi Thanh tra tỉnh Khánh Hòa tố cáo ông Lê Tuấn Tứ - giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa có năm sai phạm gồm: Không xử lý đơn cầu cứu của phụ huynh em T đúng quy trình; sử dụng xe của Sở GDĐT đưa các phóng viên đến làm việc trực tiếp với gia đình em T dẫn đến các tin, bài không đúng bản chất ảnh hưởng đến danh dự ông Điềm, uy tín nhà trường…

Ngoài ra, ông Điềm còn tố cáo Giám đốc Sở đã đồng ý cho 1 học sinh từ trường khác vào Trường chuyên Lê Quý Đôn; để 1 học sinh không đăng ký nguyện vọng vào học lớp không chuyên của trường chuyên này; Ban hành chỉ đạo giải quyết việc học tập cho học sinh không đạt yêu cầu về học lực vào học kỳ II năm học 2012-2013 khiến 3 học sinh phải chuyển trường; cho phép tuyển sinh vào lớp 10 vượt so với chỉ tiêu đã phê duyệt.

Theo Tuổi trẻ đưa tin, tháng 7/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa ra thông báo kết quả giải quyết tố cáo của ông Điềm, khẳng định tất cả nội dung ông Điềm tố cáo ông Tứ “vừa thiếu căn cứ pháp lý, vừa mang tính suy diễn”.

Cụ thể, ông Điềm tố cáo ông Tứ không thực hiện đúng trình tự giải quyết đơn cầu cứu của gia đình nữ sinh Th. (có hành vi vi phạm, phải chuyển về trường khác); không đến trường để xác minh sự việc liên quan đến xử lý của hội đồng kỷ luật nhà trường về trường hợp học sinh này.

Tuy nhiên, ông Tứ lại dùng xe của sở chở một số phóng viên đến huyện Diên Khánh dự cuộc họp giải quyết vụ việc có lãnh đạo sở và ông Điềm tham dự, để sau đó các báo viết bài bôi nhọ danh dự ông và làm ảnh hưởng đến uy tín trường THPT chuyên Lê Quý Đôn...

Về tố cáo này, kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định việc ông Tứ chuyển đơn kêu cứu của phụ huynh học sinh đến trường để giải quyết là đúng thẩm quyền; không có căn cứ cho thấy ông Tứ chỉ đạo dùng xe của sở chở các phóng viên đến dự cuộc họp đã nêu.

Việc này là do tài xế tự cho các phóng viên đi theo xe. Nếu các báo đăng sai thì ông Điềm yêu cầu cải chính theo luật.

Hai, tố cáo ông Tứ không thực hiện đúng quy chế về tổ chức và hoạt động của trường chuyên khi đồng ý cho nữ sinh C. học lớp 10 trường THPT Lý Tự Trọng chuyển sang lớp không chuyên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Trước đó em này thi vào trường chuyên bị trượt và có môn thi bị điểm liệt.

Về nội dung này, kết luận nêu một phó giám đốc Sở GD-ĐT có bút phê đồng ý cho chuyển trường đối với một học sinh lớp 10 Trường THPT Lý Tự Trọng sang lớp không chuyên của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chứ không phải ông Tứ.

Đồng thời căn cứ quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chương trình học lớp 10 không chuyên trong trường THPT chuyên và các trường THPT là một, hơn nữa trước đó ông Điềm đề nghị nếu học sinh này chuyển đến phải có học lực khá thì em này cũng đáp ứng. Do vậy, tố cáo này là sai. 

Ba, ông Điềm tố cáo ông Tứ thiếu trách nhiệm trong việc để nữ sinh H. vào học lớp 10 không chuyên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2012-2013 dù học sinh này không đăng ký vào lớp không chuyên, gây bất công với những học sinh khác.

Kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng tuy học sinh trên không đỗ vào lớp chuyên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhưng đủ điểm đỗ vào lớp không chuyên của trường, chỉ có sơ suất là quên đánh dấu vào ô nguyện vọng lớp không chuyên.

Thực tế, Sở GD-ĐT đã giải quyết cho một trường hợp khác vào lớp không chuyên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nên không thể nói là gây bất công cho những học sinh khác.

Đồng thời, việc bổ sung các học sinh này không làm vượt quá số học sinh lớp không chuyên theo quy định. 

Bốn, tố cáo ông Tứ ban hành công văn chỉ đạo chuyển học sinh sai quy định của Bộ GD-ĐT, làm ba học sinh lớp không chuyên phải chuyển trường đầu học kỳ 2 năm học 2012-2013.

Về tố cáo này, UBND tỉnh Khánh Hòa kết luận chính hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đầu năm 2013 ký tờ trình cho Sở GD-ĐT đề nghị chuyển học sinh không đạt yêu cầu ra khỏi trường chuyên, sau đó có tiếp tờ trình xin thực hiện việc chuyển học sinh này từ học kỳ 2 năm học 2012-2013.

Việc ông Tứ ký văn bản chuyển học sinh có nhu cầu xin chuyển trường hoặc không hội đủ điều kiện học ở trường chuyên là phúc đáp các tờ trình trên của trường nên không sai.

Năm, ông Tứ cho phép tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hai năm học 2012-2013 và 2013-2014 vượt so với chỉ tiêu đã được duyệt từ đầu năm.

Trước kết luận trên, Sở GDĐT tỉnh Khánh Hòa đã chuyển công tác ông Trương Văn Điềm từ Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Nha Trang) sang làm Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh sau khi Chủ tịch UBND tỉnh có kết luận 5 nội dung ông này tố cáo Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Khánh Hòa đều là tố cáo sai.

Lãnh đạo Sở GDĐT cho hay, việc thuyên chuyển công tác ông Điềm thuộc thẩm quyền của Sở và để nhằm làm ổn định tình hình đang xáo trộn tại Trường Lê Quý Đôn.

Theo Lê Vy (Tổng hợp)/Người đưa tin

 
Thông tin mới nhất về quy định miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp 2015
Thứ sáu, 24 Tháng 10 2014 06:18

Bộ GD-ĐT đã có công văn thay thế cho công văn của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 10/10 về việc miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2015.

Hình ảnh Thông tin mới nhất về quy định miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp 2015 số 1Quy định mới của Bộ GD-ĐT về việc miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp 2015

Trước đó Bộ GD&ĐT có công văn quy định chứng chỉ và đối tượng được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 với các thí sinh có một trong các chứng chỉ TOEFL, TOEIC và IELTS do ETS (Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ) cấp.

Tuy nhiên, trên thực tế IELTS chỉ do Hội đồng Anh (British Council) và IDP Education cung cấp; còn ETS chỉ cung cấp hệ thống bài thi ngoại ngữ TOEIC, TOEFL. Vì vậy, ngay sau khi Bộ GD&ĐT có công văn, các trường ĐH đã có ý kiến phản hồi để Bộ GD&ĐT xem xét, chỉnh sửa.

Ngày 23/10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển có công văn gửi các cơ sở GD-ĐT, các ĐH-HV-CĐ, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) về việc điều chỉnh, bổ sung miễn thi môn ngoại ngữ tốt nghiệp 2015.

Với công văn mới, Bộ GD-ĐT hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung như sau: Miễn thi môn ngoại ngữ cho các thí sinh có nhu cầu được công nhận tốt nghiệp THPT để đi học nghề, du học, tham gia tuyển sinh vào các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng tuyển sinh dựa vào kết quả học tập của học sinh,...

Đối tượng miễn thi là thí sinh có một trong các điều kiện sau: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ GD-ĐT; Có một trong các chứng chỉ có giá trị sử dụng tính đến ngày 09/6/2015:

Các thí sinh tham dự kì thi THPT quốc gia để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng có liên quan đến môn ngoại ngữ cần căn cứ thông tin tuyển sinh của các đại học, học viện, các trường ĐH, CĐ để đăng ký dự thi.

 Theo Lê Vy (Tổng hợp)/Người đưa tin

 

 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục bật mí đổi mới thi tốt nghiệp 2014
Thứ hai, 10 Tháng 2 2014 01:25

Trả lời phỏng vấn trên VTV, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiểm đã có những chia sẻ về thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thời gian tới.

Nói về chủ trương đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Bộ GD&ĐT chủ trương hai môn công cụ là môn Toán và môn Văn - học sinh thi bắt buộc; còn các môn khác học sinh sẽ thi 2 môn theo nguyện vọng của mình – nghĩa là tiếp cận nghề nghiệp của các em, tiếp cận với việc các em sẽ thi ĐH như thế nào, học ngành nào”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Kỳ thi tốt nghiệp cần tạo điều kiện cho thi tuyển sinh ĐH-CĐ. Đây chính là cơ sở để các trường xét tuyển hoặc thi tuyển. Kết quả học tại trường phổ thông cũng sẽ được sử dụng để tuyển sinh ĐH-CĐ.

Thi tốt nghiệp THPT cần phân hóa học sinh và giúp các em định hướng được nghề nghiệp sau này. Vì vậy học sinh sẽ được tự chọn môn thi chứ không phải thi tất cả các môn giống nhau.

Về môn thi ngoại ngữ, hiện vẫn đang có 2 luồng ý kiến khác nhau. Bộ trưởng cho rằng: “Nếu chúng ta thi như hiện nay có tác động giúp cho học sinh và giáo viên tích cực dạy và học Ngoại ngữ. Tuy nhiên, với cách dạy, nội dung dạy, năng lực dạy như hiện tại thì thi như hiện nay chưa thực sự tác động trở lại nâng cao chất lượng dạy và học môn này. Chính vì vậy, Bộ GD - ĐT đang cân nhắc việc này. Nếu chưa thi thì chính là để tạo điều kiện chuẩn bị tốt hơn cho việc triển khai chương trình mới và việc kiểm tra, đánh giá theo phương pháp mới”.

Bảo Linh (ghi)

Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn

 
Bằng cấp chỉ là sự khởi đầu cho một sự nghiệp
Thứ hai, 01 Tháng 7 2013 12:40

Hôm nay các em nhận bằng tốt nghiệp, kết quả xứng đáng của nhiều năm học tập, nhiều công sức bỏ ra khi phải lăng lộn với khối bài vở giáo trình.

Các em phải hãnh diện với nó vì đây là thành quả lao động đầu tiên. Nắm trong tay văn bằng đến từ một trường Đại học đang vươn lên để trở thành một trường đại học đẳng cấp, một trường đại học nghiên cứu tại một thành phố lớn nhất Việt Nam: Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Tấm bằng đánh dấu một trình độ, một chuyên ngành, một khả năng, nhưng nhất định nhưng không phải là tất cả, nhất định không phải là mục đích của người đi học.

Bằng cấp chỉ là sự khởi đầu cho một sự nghiệp, một con đường dài mà muốn thành công các bạn sẽ phải liên tục phất đấu, học hỏi.

Trên thực tế, tại cái xí nghiệp tiên tiến, tại các nước có nền công nghệ phát triển, tấm bằng trong tay chỉ là một chứng chỉ nhập đề, một điều kiện cho phép lọt qua cái phễu sàng lọc ban đầu. Trước khi thâu nhận là nhân viên chính thức, các doanh nghiệp nghiêm túc còn đòi hỏi nhiều nhân tố khác: Sự thạo việc qua kinh nghiêm, khả năng sáng kiến, tính độc lập trong quyết đoán công việc, khả năng làm việc trong ê kíp, kỷ năng giải trình thông tin…

Cho nên tự học hỏi ở sách vở, báo chí, ở những chuyến du lịch tham quan, nhất là học hỏi ở trường đời, ở xã hội là điều không thể tránh khỏi. Qua những giao tiếp hằng ngày, qua những bước đi khi bắt tay vào công việc, các em sẽ dần dần lĩnh hội những bài học cụ thể, điều cần thiết khi muốn thực hiện những công tác được giao phó.

Bằng cấp bản thân nó chỉ là phương tiện, nhất định không phải là mục đích. Tấm bằng chỉ là điều kiện cần, không phải là điều kiện đủ để có chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

Tôi xin nhấn mạnh ở điểm này bởi vì xã hội và nền giáo dục nước ta vì những lý do chủ quan lịch sử, đã hứng chịu những ngộ nhận triền miên. Vì những ngộ nhận này mà người ta mua bằng giả, người ta bán bằng thật cho những người không học mà muốn có bằng. Những người này chỉ là những kẻ làm hại cho xã hội. Muốn xã hội trở lại lành mạnh, những ngộ nhận này sẽ phải chấm dứt. Và muốn chấm dứt, trước nhất, tuổi trẻ chúng ta phải ý thức đâu là giá trị của việc học, thế nào là thực học.

Truyền thống ngàn năm của dân tộc Việt Nam chúng ta luôn luôn đề cao thực học: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Học thực và làm thực, hữu hiện cho cơ sở mình phục vụ, cho công ty mình đang công tác, không làm gì ngược với lương tâm là điều tối cần thiết cho lớp người có bằng cấp, được hấp thụ một nền giáo dục chân chính.

Một nước muốn phát triển không phải chỉ cần nhiều người có bằng thật cao, thật kêu mà điều quan trọng hơn, cần những công dân yêu nghề, hãnh diện với chuyên môn của mình, hết lòng với công việc của mình.

Chỉ khi nào ta thấu triệt được ý nghĩa này, nắm bắt được chân giá trị của việc học, việc làm ta mới có thể góp phần hữu hiệu cho sự phồn vinh của đất nước.

Một xã hội sẽ phát triển hài hòa khi những thành phần của xã hội dân sự được giáo dục trên tinh thần ấy, ý thức được trách nhiệm nghề nghiệp một cách tự giác tự nguyện.

Chính đây là giá trị đạo đức cho mình, cho cho cuộc đời, cho gia đình và cho xã hội. Cũng chính đây là những hụt hẳng mà xã hội Việt Nam ta ngày nay đang phải đối phó…

Chúc em nhiều may mắn trước ngưỡng cửa vào đời.

GSTS Nguyễn Đăng Hưng

Sài Gòn ngày 17/10/2012

 

 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 2 trong tổng số 2
Đăng nhập



Thông báo mới
Video
Hình ảnh hoạt động
LOADING