Trang chủ Tin tức Tin giáo dục
Tin giáo dục
Hiệu trưởng trường chuyên "mất việc" vì tố cáo Giám đốc Sở
Thứ sáu, 24 Tháng 10 2014 06:20

Ông Trương Văn Điềm (hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, Nha Trang) đã tố cáo giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa có những hành vi sai phạm, tuy nhiên nội dung tố cáo không xác thực, thiếu căn cứ pháp lý và mang tính suy diễn nên ông Điềm đã bị thuyên chuyển công tác sang làm phó giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Nha Trang.

Hình ảnh Hiệu trưởng trường chuyên mất việc vì tố cáo Giám đốc Sở số 1
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tháng 9/2013, ông Điềm làm đơn gửi Thanh tra tỉnh Khánh Hòa tố cáo ông Lê Tuấn Tứ - giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa có năm sai phạm gồm: Không xử lý đơn cầu cứu của phụ huynh em T đúng quy trình; sử dụng xe của Sở GDĐT đưa các phóng viên đến làm việc trực tiếp với gia đình em T dẫn đến các tin, bài không đúng bản chất ảnh hưởng đến danh dự ông Điềm, uy tín nhà trường…

Ngoài ra, ông Điềm còn tố cáo Giám đốc Sở đã đồng ý cho 1 học sinh từ trường khác vào Trường chuyên Lê Quý Đôn; để 1 học sinh không đăng ký nguyện vọng vào học lớp không chuyên của trường chuyên này; Ban hành chỉ đạo giải quyết việc học tập cho học sinh không đạt yêu cầu về học lực vào học kỳ II năm học 2012-2013 khiến 3 học sinh phải chuyển trường; cho phép tuyển sinh vào lớp 10 vượt so với chỉ tiêu đã phê duyệt.

Theo Tuổi trẻ đưa tin, tháng 7/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa ra thông báo kết quả giải quyết tố cáo của ông Điềm, khẳng định tất cả nội dung ông Điềm tố cáo ông Tứ “vừa thiếu căn cứ pháp lý, vừa mang tính suy diễn”.

Cụ thể, ông Điềm tố cáo ông Tứ không thực hiện đúng trình tự giải quyết đơn cầu cứu của gia đình nữ sinh Th. (có hành vi vi phạm, phải chuyển về trường khác); không đến trường để xác minh sự việc liên quan đến xử lý của hội đồng kỷ luật nhà trường về trường hợp học sinh này.

Tuy nhiên, ông Tứ lại dùng xe của sở chở một số phóng viên đến huyện Diên Khánh dự cuộc họp giải quyết vụ việc có lãnh đạo sở và ông Điềm tham dự, để sau đó các báo viết bài bôi nhọ danh dự ông và làm ảnh hưởng đến uy tín trường THPT chuyên Lê Quý Đôn...

Về tố cáo này, kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định việc ông Tứ chuyển đơn kêu cứu của phụ huynh học sinh đến trường để giải quyết là đúng thẩm quyền; không có căn cứ cho thấy ông Tứ chỉ đạo dùng xe của sở chở các phóng viên đến dự cuộc họp đã nêu.

Việc này là do tài xế tự cho các phóng viên đi theo xe. Nếu các báo đăng sai thì ông Điềm yêu cầu cải chính theo luật.

Hai, tố cáo ông Tứ không thực hiện đúng quy chế về tổ chức và hoạt động của trường chuyên khi đồng ý cho nữ sinh C. học lớp 10 trường THPT Lý Tự Trọng chuyển sang lớp không chuyên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Trước đó em này thi vào trường chuyên bị trượt và có môn thi bị điểm liệt.

Về nội dung này, kết luận nêu một phó giám đốc Sở GD-ĐT có bút phê đồng ý cho chuyển trường đối với một học sinh lớp 10 Trường THPT Lý Tự Trọng sang lớp không chuyên của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chứ không phải ông Tứ.

Đồng thời căn cứ quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chương trình học lớp 10 không chuyên trong trường THPT chuyên và các trường THPT là một, hơn nữa trước đó ông Điềm đề nghị nếu học sinh này chuyển đến phải có học lực khá thì em này cũng đáp ứng. Do vậy, tố cáo này là sai. 

Ba, ông Điềm tố cáo ông Tứ thiếu trách nhiệm trong việc để nữ sinh H. vào học lớp 10 không chuyên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2012-2013 dù học sinh này không đăng ký vào lớp không chuyên, gây bất công với những học sinh khác.

Kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng tuy học sinh trên không đỗ vào lớp chuyên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhưng đủ điểm đỗ vào lớp không chuyên của trường, chỉ có sơ suất là quên đánh dấu vào ô nguyện vọng lớp không chuyên.

Thực tế, Sở GD-ĐT đã giải quyết cho một trường hợp khác vào lớp không chuyên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nên không thể nói là gây bất công cho những học sinh khác.

Đồng thời, việc bổ sung các học sinh này không làm vượt quá số học sinh lớp không chuyên theo quy định. 

Bốn, tố cáo ông Tứ ban hành công văn chỉ đạo chuyển học sinh sai quy định của Bộ GD-ĐT, làm ba học sinh lớp không chuyên phải chuyển trường đầu học kỳ 2 năm học 2012-2013.

Về tố cáo này, UBND tỉnh Khánh Hòa kết luận chính hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đầu năm 2013 ký tờ trình cho Sở GD-ĐT đề nghị chuyển học sinh không đạt yêu cầu ra khỏi trường chuyên, sau đó có tiếp tờ trình xin thực hiện việc chuyển học sinh này từ học kỳ 2 năm học 2012-2013.

Việc ông Tứ ký văn bản chuyển học sinh có nhu cầu xin chuyển trường hoặc không hội đủ điều kiện học ở trường chuyên là phúc đáp các tờ trình trên của trường nên không sai.

Năm, ông Tứ cho phép tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hai năm học 2012-2013 và 2013-2014 vượt so với chỉ tiêu đã được duyệt từ đầu năm.

Trước kết luận trên, Sở GDĐT tỉnh Khánh Hòa đã chuyển công tác ông Trương Văn Điềm từ Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Nha Trang) sang làm Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh sau khi Chủ tịch UBND tỉnh có kết luận 5 nội dung ông này tố cáo Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Khánh Hòa đều là tố cáo sai.

Lãnh đạo Sở GDĐT cho hay, việc thuyên chuyển công tác ông Điềm thuộc thẩm quyền của Sở và để nhằm làm ổn định tình hình đang xáo trộn tại Trường Lê Quý Đôn.

Theo Lê Vy (Tổng hợp)/Người đưa tin

 
Thông tin mới nhất về quy định miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp 2015
Thứ sáu, 24 Tháng 10 2014 06:18

Bộ GD-ĐT đã có công văn thay thế cho công văn của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 10/10 về việc miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2015.

Hình ảnh Thông tin mới nhất về quy định miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp 2015 số 1Quy định mới của Bộ GD-ĐT về việc miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp 2015

Trước đó Bộ GD&ĐT có công văn quy định chứng chỉ và đối tượng được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 với các thí sinh có một trong các chứng chỉ TOEFL, TOEIC và IELTS do ETS (Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ) cấp.

Tuy nhiên, trên thực tế IELTS chỉ do Hội đồng Anh (British Council) và IDP Education cung cấp; còn ETS chỉ cung cấp hệ thống bài thi ngoại ngữ TOEIC, TOEFL. Vì vậy, ngay sau khi Bộ GD&ĐT có công văn, các trường ĐH đã có ý kiến phản hồi để Bộ GD&ĐT xem xét, chỉnh sửa.

Ngày 23/10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển có công văn gửi các cơ sở GD-ĐT, các ĐH-HV-CĐ, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) về việc điều chỉnh, bổ sung miễn thi môn ngoại ngữ tốt nghiệp 2015.

Với công văn mới, Bộ GD-ĐT hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung như sau: Miễn thi môn ngoại ngữ cho các thí sinh có nhu cầu được công nhận tốt nghiệp THPT để đi học nghề, du học, tham gia tuyển sinh vào các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng tuyển sinh dựa vào kết quả học tập của học sinh,...

Đối tượng miễn thi là thí sinh có một trong các điều kiện sau: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ GD-ĐT; Có một trong các chứng chỉ có giá trị sử dụng tính đến ngày 09/6/2015:

Các thí sinh tham dự kì thi THPT quốc gia để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng có liên quan đến môn ngoại ngữ cần căn cứ thông tin tuyển sinh của các đại học, học viện, các trường ĐH, CĐ để đăng ký dự thi.

 Theo Lê Vy (Tổng hợp)/Người đưa tin

 

 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục bật mí đổi mới thi tốt nghiệp 2014
Thứ hai, 10 Tháng 2 2014 01:25

Trả lời phỏng vấn trên VTV, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiểm đã có những chia sẻ về thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thời gian tới.

Nói về chủ trương đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Bộ GD&ĐT chủ trương hai môn công cụ là môn Toán và môn Văn - học sinh thi bắt buộc; còn các môn khác học sinh sẽ thi 2 môn theo nguyện vọng của mình – nghĩa là tiếp cận nghề nghiệp của các em, tiếp cận với việc các em sẽ thi ĐH như thế nào, học ngành nào”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Kỳ thi tốt nghiệp cần tạo điều kiện cho thi tuyển sinh ĐH-CĐ. Đây chính là cơ sở để các trường xét tuyển hoặc thi tuyển. Kết quả học tại trường phổ thông cũng sẽ được sử dụng để tuyển sinh ĐH-CĐ.

Thi tốt nghiệp THPT cần phân hóa học sinh và giúp các em định hướng được nghề nghiệp sau này. Vì vậy học sinh sẽ được tự chọn môn thi chứ không phải thi tất cả các môn giống nhau.

Về môn thi ngoại ngữ, hiện vẫn đang có 2 luồng ý kiến khác nhau. Bộ trưởng cho rằng: “Nếu chúng ta thi như hiện nay có tác động giúp cho học sinh và giáo viên tích cực dạy và học Ngoại ngữ. Tuy nhiên, với cách dạy, nội dung dạy, năng lực dạy như hiện tại thì thi như hiện nay chưa thực sự tác động trở lại nâng cao chất lượng dạy và học môn này. Chính vì vậy, Bộ GD - ĐT đang cân nhắc việc này. Nếu chưa thi thì chính là để tạo điều kiện chuẩn bị tốt hơn cho việc triển khai chương trình mới và việc kiểm tra, đánh giá theo phương pháp mới”.

Bảo Linh (ghi)

Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn

 
Bằng cấp chỉ là sự khởi đầu cho một sự nghiệp
Thứ hai, 01 Tháng 7 2013 12:40

Hôm nay các em nhận bằng tốt nghiệp, kết quả xứng đáng của nhiều năm học tập, nhiều công sức bỏ ra khi phải lăng lộn với khối bài vở giáo trình.

Các em phải hãnh diện với nó vì đây là thành quả lao động đầu tiên. Nắm trong tay văn bằng đến từ một trường Đại học đang vươn lên để trở thành một trường đại học đẳng cấp, một trường đại học nghiên cứu tại một thành phố lớn nhất Việt Nam: Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Tấm bằng đánh dấu một trình độ, một chuyên ngành, một khả năng, nhưng nhất định nhưng không phải là tất cả, nhất định không phải là mục đích của người đi học.

Bằng cấp chỉ là sự khởi đầu cho một sự nghiệp, một con đường dài mà muốn thành công các bạn sẽ phải liên tục phất đấu, học hỏi.

Trên thực tế, tại cái xí nghiệp tiên tiến, tại các nước có nền công nghệ phát triển, tấm bằng trong tay chỉ là một chứng chỉ nhập đề, một điều kiện cho phép lọt qua cái phễu sàng lọc ban đầu. Trước khi thâu nhận là nhân viên chính thức, các doanh nghiệp nghiêm túc còn đòi hỏi nhiều nhân tố khác: Sự thạo việc qua kinh nghiêm, khả năng sáng kiến, tính độc lập trong quyết đoán công việc, khả năng làm việc trong ê kíp, kỷ năng giải trình thông tin…

Cho nên tự học hỏi ở sách vở, báo chí, ở những chuyến du lịch tham quan, nhất là học hỏi ở trường đời, ở xã hội là điều không thể tránh khỏi. Qua những giao tiếp hằng ngày, qua những bước đi khi bắt tay vào công việc, các em sẽ dần dần lĩnh hội những bài học cụ thể, điều cần thiết khi muốn thực hiện những công tác được giao phó.

Bằng cấp bản thân nó chỉ là phương tiện, nhất định không phải là mục đích. Tấm bằng chỉ là điều kiện cần, không phải là điều kiện đủ để có chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

Tôi xin nhấn mạnh ở điểm này bởi vì xã hội và nền giáo dục nước ta vì những lý do chủ quan lịch sử, đã hứng chịu những ngộ nhận triền miên. Vì những ngộ nhận này mà người ta mua bằng giả, người ta bán bằng thật cho những người không học mà muốn có bằng. Những người này chỉ là những kẻ làm hại cho xã hội. Muốn xã hội trở lại lành mạnh, những ngộ nhận này sẽ phải chấm dứt. Và muốn chấm dứt, trước nhất, tuổi trẻ chúng ta phải ý thức đâu là giá trị của việc học, thế nào là thực học.

Truyền thống ngàn năm của dân tộc Việt Nam chúng ta luôn luôn đề cao thực học: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Học thực và làm thực, hữu hiện cho cơ sở mình phục vụ, cho công ty mình đang công tác, không làm gì ngược với lương tâm là điều tối cần thiết cho lớp người có bằng cấp, được hấp thụ một nền giáo dục chân chính.

Một nước muốn phát triển không phải chỉ cần nhiều người có bằng thật cao, thật kêu mà điều quan trọng hơn, cần những công dân yêu nghề, hãnh diện với chuyên môn của mình, hết lòng với công việc của mình.

Chỉ khi nào ta thấu triệt được ý nghĩa này, nắm bắt được chân giá trị của việc học, việc làm ta mới có thể góp phần hữu hiệu cho sự phồn vinh của đất nước.

Một xã hội sẽ phát triển hài hòa khi những thành phần của xã hội dân sự được giáo dục trên tinh thần ấy, ý thức được trách nhiệm nghề nghiệp một cách tự giác tự nguyện.

Chính đây là giá trị đạo đức cho mình, cho cho cuộc đời, cho gia đình và cho xã hội. Cũng chính đây là những hụt hẳng mà xã hội Việt Nam ta ngày nay đang phải đối phó…

Chúc em nhiều may mắn trước ngưỡng cửa vào đời.

GSTS Nguyễn Đăng Hưng

Sài Gòn ngày 17/10/2012

 

 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 2 trong tổng số 2
Đăng nhập



Thông báo mới
Video
Hình ảnh hoạt động
LOADING